![Yamaha YZF-R7 (OW-02)](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/21/216b0d8d4ba3b8677450506acb0ee133.jpg)
10
Yamaha YZF-R7 (OW-02)
R7 เกิดมาใหญ่ เป็นรุ่นรถที่สร้างชื่อในรายการ WSB ให้กับยามาฮ่า ผลิตออกมาน้อยมาก ทำให้ค่าตัวของ R7 พุ่งขึ้นเรื่อยๆ และเป็นที่มองหาของนักสะสม (ขอบคุณภาพจาก www.classic-motorbikes.com)
![Yamaha V-Max](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/ba/bae81416abea9bb26e7e3c07cf25d4cb.jpg)
9
Yamaha V-Max
ในยุคที่ V-Max เกิดออกมาดูโลก มันมีขุมพลังขนาด 1,200 ซีซี ซึ่งในตอนนั้นก็นับว่ามากโขสำหรับยุค 80s จนเป็นที่กล่าวถึง ด้วยพลังที่แรงระดับ 145 แรงม้า ท่ามกลางมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ ที่มักมีไม่เกิน 80 แรงม้า ทำให้มันเป็นตำนานแห่งเจ้าถนนที่ไร้คู่ต่อกร แต่พอขยับขุมพลังเป็น 1,700 ซีซี เบ่งพลังระดับ 200 แรงม้า สำหรับยุคนี้ก็อาจจะเป็นตัวเลขที่ดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าไรนัก (ขอบคุณภาพจาก moto.zombdrive.com)
![Yamaha TDR250](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/74/7457a7540441ec4d69563a54078dc60d.jpg)
8
Yamaha TDR250
ในยุคนี้แนวคิดการเอาเครื่องยนต์ในสปอร์ตไบค์มายัดในมอเตอร์ไซค์แบบดูอัลสปอร์ต หรือออน/ออฟ มีมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ดูคาติ มัลติสตราด้า, บีเอ็มดับเบิลยู S1000XR และ เคทีเอ็มหลายรุ่น ย้อนกลับไปในปี 1988 ยามาฮ่า กล้าที่จะเอาเครื่องยนต์จากรุ่น TZR250 มาใส่เฟรมยกสูง เป็นกึ่งออฟโรด แต่ใช้งานง่ายกว่าจนเป็นรุ่น TDR250 ก่อนที่จะมีพวกสแครมเบอร์มากมายหลายยี่ห้ออย่างทุกวันนี้ และเครื่องยนต์ 2 จังหวะในยุคนั้นก็ยังคงมีสเน่ห์และทำให้นึกถึงวันวานที่น่าจดจำ
![Yamaha XT500](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/8a/8a5e8c28329e7a73de6e5f49f2545f42.jpg)
7
Yamaha XT500
จากกลางยุค 70 เป็นต้นมา เจ้า XT500 กลายเป็นผลงานการผลิตที่สมบูรณ์แบบของกลุ่มสแครมเบลอร์ และกลายเป็นตัวเริ่มต้นสำคัญที่ต่อมาได้พัฒนาเป็นรุ่น XT600Z Tenere หนึ่งในรุ่นรถที่เน้นแอดเวนเจอร์โลดโผนแบบในการรายการแข่งปารีส-ดาการ์อันโด่งดัง ซึ่งมักส่งผลให้มีการออกแบบที่คล้ายคลึงในเวลาต่อมา (ขอบคุณภาพจาก i60.servimg.com)
![Yamaha TDM850](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/1d/1db22052c95f84e7dc5c6299aeeff659.jpg)
6
Yamaha TDM850
ในช่วงเวลานั้น แทบไม่มีรุ่นใดก้าวขึ้นมาเทียบ TDM850 ได้ ด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่เชิงเป็นออฟโรด, ออนโรด, ทัวร์เรอร์ หรือแม้แต่สปอร์ตไบค์ เป็นรถแนวมัลติสตราด้า และเป็นรถที่ดีมากรุ่นหนึ่ง ด้วยขุมพลังสไตล์สปอร์ตจากรุ่น TRX850 แต่โดยรวมเน้นน้ำหนักที่เบากว่ามากความแรง (ขอบคุณภาพจาก www.motorcyclespecs.co.za)
![Yamaha RZV500R](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/e3/e32ea49ce363a55fbf1aa3af7f9b5088.jpg)
5
Yamaha RZV500R
สายพันธุ์สปอร์ตแห่งถนนอย่าง RD500 ในยุค 80s อาจทำตลาดในหลายภูมิภาคด้วยชื่อที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่ในญี่ปุ่นได้มีการปรับจูนให้ดีขึ้นพร้อมจำหน่ายภายในประเทศด้วยรหัส RZV500R วัสดุเฟรมเป็นอะลูมิเนียม ช่วงล่างสเปคเหนือกว่า และดีกว่าคู่แข่ง RC213V-S ในด้านพลัง ทั้งยังสามารถอัพเกรดได้ง่ายด้วย ที่สำคัญตอนนี้ในญี่ปุ่นยังมีรถใหม่เก่าเก็บขายให้กับนักสะสมพร้อมส่งทั่วโลกด้วย (ขอบคุณภาพจาก rmdmotors.com)
![Yamaha FZR750R OW-01](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/a2/a2c9f3ed4f107b781eee26fd368064c1.jpg)
4
Yamaha FZR750R OW-01
เป็นรุ่นที่ตกอยู่ใต้เงาความสำเร็จของคู่แข่งอย่าง RC30 มาโดยตลอด เจ้า OW-01 เป็นรถที่พร้อมแข่งตั้งแต่แรก ด้วยราคาที่แพงลิ่ว ขี่ยาก และเป็นสไลด์คาร์บูฯ ทำให้ยอดขายไม่ดีนัก จริงๆ มันไม่เหมาะกับผู้ขี่ทั่วไป เพราะเน้นผลิตจำหน่ายให้กับนักแข่งมากกว่า (ขอบคุณภาพจาก global.yamaha-motor.com)
![Yamaha FS1-E](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/ba/ba77940b06e029b62d48fec9177b1194.jpg)
3
Yamaha FS1-E
ดูเหมือนเป็นรถที่ไม่น่าติดอันดับความเด่น แต่ในยุคนั้น 1977 รุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับตลาดวัยรุ่น และถูกมองว่าเป็นซูเปอร์ไบค์คันหนึ่งเพราะวิ่งได้เกินสปีดลิมิต 48 กม./ชม. และมีคนเคยบอกว่าวิ่งได้เร็วถึง 80 กว่า กม./ชม. ด้วยซ้ำ กลายเป็นไอคอนของเจเนอเรชั่นนั้นไปเลย (ขอบคุณภาพจาก www.laceysmotorcycles.co.uk)
![Yamaha RD350LC](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/10/101465279e3feb8a9a541d15b6ca0a0f.jpg)
2
Yamaha RD350LC
ในยุคต้น 80s เจ้า RD350LC กลายเป็นรถคันเท่ของหนุ่มสาวสมัยนั้น ด้วยราคาที่ไม่สูงเกินไป สมรรถนะสูง จนกลายเป็นรถเข้าแก๊งของพวกฮูลิแกนยุคนั้น ถึงวันนี้พวกหนุ่มห้าวตอนนั้นหลายคนคงยินดีจ่ายค่าฟื้นฟูให้ RD350LC กลับมาสมบูรณ์แบบอีกครั้ง (ขอบคุณภาพจาก www.silodrome.com)
![Yamaha YZF-R1](https://www.checkraka.com/uploaded/top10/23/23efb0fadbfbb21b098ad40f4404f13f.jpg)
1
Yamaha YZF-R1
นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1998 R1 ที่เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ต่อจาก YZF750 ก็สร้างความฮือฮาด้วยรูปทรงที่เล็กเหมือนรถคลาส 600 ซีซี แต่กลับมีขุมพลังใหญ่ถึง 998 ซีซี ทำให้วันเปิดตัวรถทำเอาหลายคนงงไปตามๆ กัน นับเป็นรุ่นรถที่มีสเปคเหนือความคาดหมาย และเป็นก้าวกระโดดของการพัฒนาซูเปอร์ไบค์ ในวันนี้ R1 กลายเป็นรถธงที่ยอดเยี่ยมทั้งเบาและแรง สร้างชื่อในสนามแข่งได้มากมาย (ขอบคุณภาพจาก www.totalmotorcycle.com)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น